SỐ HOÁ NGÀNH DƯỢC THÔNG QUA PHÂN PHỐI THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Thách thức ngành Dược thời kỳ kinh tế số hậu giãn cách

 

Khi công nghệ ngày càng phát triển và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống thường nhật, công tác chuyển đổi số tất yếu trở thành xu hướng chung của mọi ngành nghề trong cuộc sống. Ngành Dược cũng không thể đứng ngoài dòng chảy đó, đặc biệt là trong thời điểm đại dịch Covid-19 diễn biến khó lường. Lệnh giãn cách khiến người dân khó khăn đi lại và phương thức mua bán truyền thống bị đóng băng. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng dược phẩm, đặc biệt là các loại thuốc không kê đơn của người dân tăng cao do tâm lý tích trữ cho thời kỳ khó khăn.

 

Bên cạnh đó, Việt Nam hiện đang được xếp vào nhóm những nước có ngành dược mới nổi (Pharmerging – theo phân loại của Tổ chức IQVIA Institute). Theo báo cáo từ Euromonitor International, Việt Nam mức chi tiêu thuốc bình quân chỉ bằng 1/3 mức trung bình của thế giới với chỉ gần 50 USD vào năm 2016. Đồng thời, Việt Nam cũng đang ở trong giai đoạn có tốc độ già hoá dân số nhanh nhất từ trước tới nay, dự kiến tỷ trọng dân số từ 65 tuổi trở lên sẽ đạt 21% vào năm 2050, báo hiệu nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân đã và đang tăng dần đều trong vài thập kỷ tới. Từ đó đặt ra thách thức bắt kịp xu hướng thời đại cho ngành Dược trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh cao như hiện nay với các giải pháp đột phá đáp ứng được nhu cầu của người dân trong mọi hoàn cảnh.

 

Những bước đầu ngành Dược chuyển đổi số

 

Trong giai đoạn 2018-2019, ngành Dược đã hoàn thành kết nối các cơ sở cung ứng thuốc tại 63/63 tỉnh/thành phố, gần 100% trên tổng số 60.724 cơ sở cung ứng thuốc đã có phần mềm, 60% đã liên thông dữ liệu. Hệ thống đã quản lý hơn 7,2 triệu đơn thuốc, 26,7 triệu hóa đơn bán hàng, gần 4 triệu phiếu xuất nhập kho.

Từ khi bắt đầu kế hoạch đến trước khi dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới, ngành Dược đã tập trung chuyển đổi và hoàn thành các mục tiêu cơ bản trong kế hoạch chuyển đổi số của mình: khai trương Ngân hàng dữ liệu ngành Dược, xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu hành nghề và kinh doanh dược phẩm,…

 

Từ đầu năm 2020, trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19, Cục Quản lý Dược đã đẩy mạnh công tác xây dựng phần mềm để các cơ sở sản xuất thuốc, nhập khẩu thuốc báo cáo liên tục việc xuất, nhập, tồn cũng như kế hoạch sản xuất, nhập khẩu các thuốc được khuyến nghị sử dụng trong hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19,…

 

Tuy nhiên, công cuộc chuyển đổi số hiện nay của ngành Dược mới chỉ dừng lại để phục vụ mục đích quản lý ở tầm vĩ mô mà chưa đánh mạnh vào việc phát triển và mở rộng chuỗi phân phối, đáp ứng nhu cầu của người dân trong thời kỳ dịch bệnh và tương lai xa hơn.

 

Miền đất hứa của các nhà phân phối dược phẩm trong thời đại mới

 

Bên cạnh việc chuyển đổi số trong công tác quản lý, ngành Dược Việt Nam vẫn còn rất nhiều công tác có tiềm năng để chuyển đổi số nhưng lại chưa được chú trọng nhiều, điển hình nhất là công tác phân phối dược phẩm.

 

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác phân phối sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề mà hình thức phân phối truyền thống chưa thể giải quyết được, đặc biệt là trong những hoàn cảnh đặc biệt như đại dịch Covid-19. Với lợi thế có sẵn từ các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,… các đơn vị bán lẻ có thể mở rộng phương thức tiếp cận với khách hàng và duy trì hoạt động thương mại trong thời kỳ giãn cách. Bên cạnh đó, việc hợp tác với các bên thứ ba cũng giúp các đơn vị không tốn chi phí xây dựng nền tảng và đội ngũ giao hàng, cũng như tìm kiếm và thu hút nguồn khách hàng.

 

Hiện nay, nhiều đơn vị bán lẻ lớn đã tham gia cuộc chơi phân phối dược phẩm trực tuyến như Long Châu, Pharmacity hay An Khang... với tài chính và công nghệ tốt hơn, họ đã có cho mình những nền tảng riêng để tiếp cận khách hàng mà không cần thông qua các sàn thương mại điện tử khác. Tuy việc này đang tạo ra áp lực cho các đơn vị thuốc tư nhân với quy mô nhỏ, lẻ và yếu về mặt công nghệ, nhưng đây cũng là cơ hội cho các đơn vị thuốc quy mô nhỏ tham gia cuộc chơi thương mại trực tuyến với lối tắt đón đầu là hợp tác với các sàn thương mại trực tuyến để phân phối sản phẩm và mở rộng thị trường trong nền kinh tế cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

 

Tóm lại, ngành Dược đã và đang trải qua quá trình chuyển đổi số nhanh chóng, tuy nhiên công tác phân phối dược phẩm vẫn đang bị bỏ ngỏ. Các ông lớn trong ngành bán lẻ thuốc đã có cho mình những hướng đi riêng trong cuộc chơi phân phối trực tuyến. Lối tắt duy nhất cho các nhà bán lẻ vừa và nhỏ là hợp tác phân phối trên các nền tảng thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada,… để đạt được lợi nhuận lớn nhất có thể.

Và hiểu được điều đó, 2 hình thức là Digi-Conference và Digi-Event được ra đời và phát triển bởi Live Channel. Bên cạnh những thông tin được cung cấp thông qua chương trình, quý khán giả theo dõi còn có thể nhận được voucher, deal hời được các doanh nghiệp giới thiệu. Đó chính là cách phân phối và tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt nhất mà doanh nghiệp có thể triển khai - xem như là một kênh phân phối nói riêng và marketing nói riêng.

 

Chúng tôi, Live Channel quan tâm đến việc đối thoại giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, để họ biết, họ hiểu về sản phẩm của doanh nghiệp. Từ đó đưa ra quyết định mua hàng. Cũng chính là mục tiêu của 2 hình thức kể trên. Doanh số của doanh nghiệp cũng chính là doanh số của chúng tôi.

Liên hệ ngay để nhận tư vấn:

? Gọi ngay: 0909 048 515
✉️ Email: manager@livechannel.vn
 
Nhận xét

Tin tức gần đây

[DIGI-RETAIL] ESTEE LAUDER - CHIẾN DỊCH BÁN HÀNG 11/11
[DIGI-RETAIL] ESTEE LAUDER - CHIẾN DỊCH BÁN HÀNG 11/11

Live Channel đã cùng hợp tác với thương hiệu Estee Lauder sản xuất series chương trình Digi Retail vào tháng 11.2021

717
[DIGI-CONFERENCE] THÀNH PHỐ 18H
[DIGI-CONFERENCE] THÀNH PHỐ 18H

Chương trình THÀNH PHỐ 18H chương trình do HỘI LIÊN HIỆP THANH NIÊN VIỆT NAM TP HCM – NVH Thanh niên TPHCM - T PRODUCTION và DIGITAL MEDIA HUB.

1563
[DIGI-CONFERENCE] PHÚ HƯNG LIFE: HỘI NGHỊ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 06 THÁNG CUỐI NĂM 2021
[DIGI-CONFERENCE] PHÚ HƯNG LIFE: HỘI NGHỊ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 06 THÁNG CUỐI NĂM 2021

Hội nghị trực tuyến Chiến lược 6 tháng cuối năm 2021 của Bảo hiểm Nhân thọ Phú Hưng , được sản xuất và truyền dẫn bởi Live Channel.

1537
[WEBINAR] NOURISH YOUR INNER SELF
[WEBINAR] NOURISH YOUR INNER SELF

Webinar do các bạn sinh viên Trường Đại hoc Hoa Sen phối hợp cùng Live Channel tổ chức và thực hiện, với sự xuất hiện của diễn giả Liêu Hiền...

750
[DIGI-CONFERENCE] MỞ LỐI HÀNH TRÌNH “SÁNG TẠO NỘI DUNG TRÊN NỀN TẢNG SỐ"
[DIGI-CONFERENCE] MỞ LỐI HÀNH TRÌNH “SÁNG TẠO NỘI DUNG TRÊN NỀN TẢNG SỐ"

Sáng tạo nội dung video chưa bao giờ là dễ. Do đó, chương trình ra đời nhằm đi sâu vào quay dựng phim và tạo cảm hứng cho cộng đồng...

1537
[DIGI-CONFERENCE] LIVE CHANNEL “CHUNG MỘT NIỀM TIN CHIẾN THẮNG" VỚI TỔ QUỐC TRONG ĐẠI DỊCH COVID-19
[DIGI-CONFERENCE] LIVE CHANNEL “CHUNG MỘT NIỀM TIN CHIẾN THẮNG" VỚI TỔ QUỐC TRONG ĐẠI DỊCH COVID-19

Chiến dịch cộng đồng kết nối, chung tay và chia sẻ với tên gọi CHUNG MỘT NIỀM TIN CHIẾN THẮNG đang được phát sóng livestream trên các nền tảng số...

1562
GIẢI PHÁP BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN - CỨU CÁNH CHO CÁC DOANH NGHIỆP NGÀNH BÁN LẺ (RETAIL)
GIẢI PHÁP BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN - CỨU CÁNH CHO CÁC DOANH NGHIỆP NGÀNH BÁN LẺ (RETAIL)

Dịch bệnh đang phức tạp và bán lẻ là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Chưa kể đến những khó khăn chính mà...

1222
CUNG CẤP DỊCH VỤ LIVESTREAM NGÀY 8/6/2021
CUNG CẤP DỊCH VỤ LIVESTREAM NGÀY 8/6/2021

Live Channel hân hạnh được cung cấp dịch vụ livestream đến Maison vào ngày 8/6/2021.

2205
CUNG CẤP DỊCH VỤ LIVESTREAM NGÀY 5/6/2021
CUNG CẤP DỊCH VỤ LIVESTREAM NGÀY 5/6/2021

LC hân hạnh cung cấp dịch vụ livestream Sharp Việt Nam.

1025
KHÓ KHĂN THỜI DỊCH, GIẢI PHÁP LỘI NGƯỢC DÒNG CHO DOANH NGHIỆP F&B?
KHÓ KHĂN THỜI DỊCH, GIẢI PHÁP LỘI NGƯỢC DÒNG CHO DOANH NGHIỆP F&B?

Trong thời buổi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, những hoạt động tụ tập đông người sẽ được hạn chế. Vậy trong khoảng thời gian này, liệu có giải...

653